7/18/14

Thêm một blogger Mỹ tố cáo nạn mãi lộ của cảnh sát giao thông Việt Nam

T3, 07/15/2014 - 04:00

Mới đây, một blogger nổi tiếng của Mỹ về du khảo, ông Charlie Pryor, vừa cho đăng tải bài viết, chỉ trích nặng nề hành động tham nhũng của cảnh sát giao thông Việt Nam trên trang web cá nhân. Chỉ trong vài ngày, đã có hàng ngàn lượt chia sẻ bài viết này, đặc biệt là được rất nhiều người trẻ Việt Nam ủng hộ, vì đã nói thẳng nói thật.

Tác giả của bài viết là ông Charlie Pryor, một nhà sản xuất truyền thông kiêm nhà văn và cũng là blogger khá nổi tiếng ở Mỹ. Ông có sở thích đi du lịch 5 châu và cuối cùng dừng chân lại với quyết định kết hôn với một người phụ nữ Việt Nam tên Hằng. Nhiều bài viết của ông về du lịch được coi điểm tham khảo quan trọng của du khách khắp thế giới.

Trong bản video Charlie tự mình quay lại, và đăng tải, cho thấy khi ông ngồi trong xe với bạn bè người Việt của mình thì vô cớ bị 2 Cảnh sát giao thông chặn lại và yêu cầu nộp phạt với lỗi không mở đèn signal. Viên cảnh sát yêu cầu đưa cho họ tiền hối lộ là 200.000 đồng (khoảng 10 USD) thì được tha cho đi ngay.

Người lái xe quay vào trong và không tìm thấy tờ tiền nào có mệnh giá nhỏ hơn 500.000 nên phải chạy đi mua nước trong một cửa hàng để đổi tiền lẻ. Chờ quá lâu, viên cảnh sát mở cửa xe để đòi tiền thì thấy có một người ngoại quốc đang ghi lại nhất cử nhất động của họ, vì vậy 2 viên cảnh sát này đã từ chối không nhận tiền "phạt nóng" mà bắt tài xế đóng phạt với lỗi ban đầu là 400.000 đồng.

Nguyên văn từ blog của Charlie Pryor như sau: 

"Khi ở Việt Nam, tôi luôn tập trung quan sát mọi thứ xung quanh và có rất nhiều thứ mang đến cho tôi niềm vui, trong khi có những thứ ngược lại và nếu ai để ý sẽ thấy hầu hết các post của tôi gần đây khi nói về đất nước này đều mang tính tiêu cực. Tôi không muốn tỏ ra khiếm nhã khi phải chửi thề nhưng đó là cảm xúc thực của tôi trong hành trình dài di chuyển trên đường phố Sài Gòn 4 tuần trước.

Lúc đó, xe của chúng tôi bị cảnh sát chặn lại không rõ lý do, họ họ trao đổi với tài xế điều gì đó rồi ép ông phải trả tiền "ăn trưa" cho họ giữa ban ngày ban mặt và đặc biệt là... nhân danh pháp luật.

Cảnh sát Việt Nam có quyền dừng xe của bất cứ ai, vào bất cứ lúc nào dù có lý do gì hay không, một cách hợp pháp. Một khi đã bị dừng xe thì họ sẽ viện đủ cớ để ép bạn phải mất thời gian và tiền bạc bằng cách này hay cách khác. Họ trông chẳng khác gì những kẻ "săn mồi" chỉ trực chờ ngồi đợi những lái xe sơ sểnh.

Trong bài viết của mình, ông Charlie Pryor đã gọi cảnh sát Việt Nam là những kẻ cướp đường, trong bộ quân phục. Lời chỉ trích nặng nề của ông Charlie lập tức gây chấn động trong giới sử dụng mạng lưới.

Đây không phải là lần đầu tiên cảnh sát Việt Nam bị người ngoại quốc chỉ trích, trước những tờ báo lớn như Straits Times, Huffington Post...v.v cũng đã có những bài nói về nạn mãi lộ đang trở thảnh điều tệ hại nhất của mọi du khách dến Việt Nam. (N. Khanh) Nguồn: SBTN.TV

No comments:

Post a Comment